Home » Đào tạo » Điểm SAT – Bao nhiêu là “đủ”?

Điểm SAT – Bao nhiêu là “đủ”?

Các chuyên gia cho biết điểm SAT mà các ứng viên đại học cần đạt phụ thuộc vào lựa chọn trường của họ cùng những yếu tố khác.

Khi hội đồng tuyển sinh xét duyệt hồ sơ, điểm SAT chỉ là một phần trong những yếu tố để đưa ra quyết định cuối cùng. Những yếu tố còn lại là điểm trung bình của học sinh, tính nghiêm ngặt của chương trình trung học, các hoạt động ngoại khóa, bài luận và thư giới thiệu.

Connie Livingston, trưởng bộ phận tư vấn tại tổ chức tư vấn tuyển sinh Empowerly, cho biết: “Khi đánh giá tổng thể một học sinh, bài kiểm tra kéo dài ba giờ vào sáng thứ Bảy chỉ là một nét vẽ nhỏ trong một bức tranh lớn. Có thể nói, bảng điểm mang lại cái nhìn toàn diện hơn về quá trình phát triển, tiến bộ hoặc giữ vững phong độ học tập của học sinh, đồng thời thể hiện cách các em tối đa hoá lợi thế của ngôi trường mình theo học.”

Hơn 1.800 trường đại học hệ 4 năm đã công bố kế hoạch chuyển sang hệ thống tuỳ chọn nộp điểm hoặc loại bỏ điểm bài thi chuẩn hoá khỏi yếu tố xét tuyển cho kì tuyển chọn mùa thu năm 2023, tổ chức phi lợi nhuận – Trung tâm Khảo thí Công bằng và Công khai Quốc gia cho biết.

Nhưng ngay cả khi nhiều trường không còn yêu cầu nộp điểm bài thi chuẩn hoá, các chuyên gia cho rằng việc sở hữu số điểm cao vẫn mang lại lợi thế giúp bạn trở nên nổi bật hơn.

Điều đó đặc biệt đúng dựa trên tình trạng “lạm phát” điểm số đang ngày càng gia tăng hiện nay. Theo một báo cáo từ ACT vào năm 2022, mặt bằng chung, điểm tổng kết trung bình của học sinh trung học tăng từ mức điểm 3,17 trong năm 2010 lên 3,36 vào năm 2021. Mức “lạm phát” điểm cao nhất đạt mức tăng 0,1 điểm trong giai đoạn 2018 – 2021, khi sự gia tăng điểm số không đi đôi với khả năng học tập tiến bộ của học sinh.

Pranoy Mohapatra – giám đốc công ty gia sư PM chi nhánh New Jersey cho biết: “Phải có một công thức chung áp dụng lên cách tính điểm của bài thi chuẩn hoá, bởi vì số điểm 97 (trên tổng số điểm tối đa là 100) ở trường trung học này sẽ không giống với điểm 97 ở trường trung học khác”.

Livingston khuyên học sinh nên thi SAT hoặc ACT ít nhất một lần, nếu không gặp khó khăn về tài chính hoặc mắc phải sai lầm trong việc lên kế hoạch. Nhờ đó, học sinh sẽ có thể cân nhắc lợi ích trước khi việc nộp điểm cho các trường không yêu cầu bắt buộc nộp điểm.

Cô nói: “Nếu đạt điểm cao, đó không chỉ là một dữ liệu điểm đơn thuần để nhà trường đánh giá ứng viên mà nó còn có thể mở ra cơ hội nhận học bổng cho học sinh đó.”

 

Điểm SAT bao nhiêu là “đủ”?

Không thể chủ quan đưa ra một số điểm cụ thể, vì mỗi trường sẽ có một tiêu chí khác nhau. Điểm SAT trung bình của khoá 2021 là 1060, tăng 9 điểm so với khoá 2020, theo College Board – tổ chức quản lý kỳ thi SAT. Số điểm được cho là phù hợp sẽ nằm trong một khoảng nhất định tuỳ vào mỗi trường. Ví dụ như ở Đại học Radford ở Virginia, một nửa số học sinh được nhận có điểm SAT từ 950 đến 1150, theo dữ liệu từ U.S. News.

Nhưng ở các trường đại học khác, chẳng hạn như Đại học Pittsburgh, với điểm SAT trung bình đầu vào ghi nhận ở mức trên 1200. Ivy Leagues và các trường đại học hàng đầu khác, như Đại học Chicago và Đại học Johns Hopkins ở Maryland, thậm chí còn chỉ cân nhắc ứng viên với số điểm cao hơn mức trên, U.S. News cho biết.

Các chuyên gia đề nghị sinh viên nghiên cứu để đặt ra được khoảng “50 giữa” – phạm vi điểm giữa vị trí thứ 25 và vị trí thứ 75 của nhóm học sinh được nhận cuối cùng trên trang web của các trường đại học để xem liệu điểm của bản thân có nằm trong hoặc cao hơn phạm vi đó hay không. Học sinh nên đặt ra một số điểm cụ thể làm mục tiêu để hướng đến hoặc thậm chí là vượt qua nó. Họ cũng có thể đặt mục tiêu: đó là số điểm tối thiểu cần đạt được để có thể nhận học bổng từ trường đại học.

Dưới đây là “khoảng giữa” điểm SAT trong bài kết hợp toán và đọc của các tân sinh viên kì mùa thu năm 2021 tại 10 trường Đại học Quốc gia hàng đầu, theo xếp hạng của U.S. News. Riêng Viện Công nghệ California không công bố điểm SAT hoặc ACT và tính gần nhất là đến năm 2025 sẽ không xem xét điểm SAT như một yếu tố trong quá trình xét tuyển.

Khái niệm “điểm SAT tốt” không chỉ tuỳ thuộc vào từng trường đại học mà còn tuỳ vào từng trường hợp học sinh. Amy Seeley – người sáng lập kiêm chủ tịch của Trung tâm gia sư Seeley Test Pros, LLC, có trụ sở tại Ohio, điểm SAT có đủ “đẹp” hay không còn phụ thuộc vào điểm trung bình của học sinh đó, độ nghiêm ngặt của chương trình trung học mà họ tham gia và cả nơi họ học trung học.

“Các trường thường đánh giá học sinh khi so sánh họ với mặt bằng chung học sinh trong trường trung học của họ. Nếu một học sinh học ở ngôi trường không có các môn học danh dự hoặc nâng cao (AP), thì tất nhiên họ sẽ không bị đánh giá quá nhiều. Tuy nhiên họ sẽ cần thể hiện một số điểm khiến họ nổi trội hơn so với những học sinh khác ở trường đó.”

 

Thứ hạng phần trăm (SAT percentiles)

Điểm ở thứ hạng phần trăm số 50 có nghĩa là học sinh đạt điểm bằng hoặc cao hơn 50% các bạn cùng lứa. Xếp hạng phần trăm càng cao tức là điểm càng tốt.

Bảng dưới đây phân tích điểm SAT theo thứ hạng phần trăm dựa trên kết quả bài kiểm tra, theo dữ liệu gần đây nhất của College Board. Nó cho thấy thứ hạng phần trăm tiêu biểu và số điểm tương ứng trên toàn quốc dựa trên một nghiên cứu về học sinh lớp 11 và lớp 12. Số điểm này có thể coi là đại diện cho tất cả học sinh Hoa Kỳ thuộc 2 khối lớp này cho dù các em có làm bài kiểm tra hay không.

 

Một số lời khuyên trong việc cải thiện điểm SAT

Cái giá phải trả cho việc thi lại SAT là thời gian và tiền bạc, vì vậy hãy xác định xem năng lượng của bạn còn lại bao nhiêu, cũng như xem xét cả khối lượng việc nhà, hoạt động ngoại khoá và cả lượng bài tập về nhà của bạn.

Mohapatra nói: “Năng lượng còn lại cho thấy lượng thời gian học sinh có thể dành cho việc luyện thi và nếu năng lượng dư còn quá ít, nó thậm chí còn hạn chế khả năng tiến bộ của học sinh.”

Một số gia đình thuê gia sư hoặc chuyên gia về luyện thi, nhưng việc tiêu tốn hàng trăm đô la cho việc ôn luyện SAT là không cần thiết. Học sinh có thể tận dụng dụng các nguồn luyện thi trực tuyến miễn phí, như Khan Academy – một đối tác của College Board cho việc tự học và ôn tập thi.

“Ứng dụng của chúng tôi sẽ phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các em học sinh, từ đó họ có thể tập trung dành nhiều thời gian hơn cho việc cải thiện phần còn yếu của mình” – Priscilla Rodriguez, Phó chủ tịch cấp cao Phòng đánh giá sự sẵn sàng cho cuộc sống sinh viên của College Board.

Nếu một trường đại học “superscore”, họ sẽ lấy từng điểm thành phần cao nhất trong tất cả những lần thi của một học sinh để tạo ra một tổng điểm mới. Trong trường hợp này, học sinh có thể giảm bớt sự phân tán sức lực vào từng phần, thay vào đó, các em chỉ tập trung vào một phần cụ thể – Seeley chia sẻ.

Tuy nhiên, có một số trường lại yêu cầu ứng viên nộp tất cả điểm của mỗi lần thi.

Trong trường hợp đó, “Tôi nghĩ có một số bất đồng trong ngành về việc liệu việc làm lại bài kiểm tra nhiều lần có gây hại cho học sinh hay không,” Seeley nói. “Nhưng tôi có thể nói rằng phần lớn các trường đại học sẽ lấy số điểm cao nhất của bạn và sử dụng điểm đó để thành lập hồ sơ trong danh sách nhập học của họ.”

Chăm chỉ ôn luyện là chìa khóa để cải thiện điểm số của bạn, nhưng đừng chỉ chăm chăm vào việc đó, các chuyên gia cảnh báo. Livingston khuyên học sinh không nên thi SAT quá ba lần, vì điểm số của họ có thể bắt đầu giảm từ những lần thi sau.

 

VLAB lược dịch

Link bài viết: https://www.usnews.com/education/best-colleges/applying/articles/whats-a-good-sat-score