Home » Xã hội học thuật » 3 điều cần biết về môn học tự chọn trên cao học tại Mỹ

3 điều cần biết về môn học tự chọn trên cao học tại Mỹ

Hầu hết các chương trình cao học tại các trường đại học Hoa Kỳ đều yêu cầu sinh viên học một số môn nhất định. Ngoài các môn này, sinh viên được phép chọn một vài môn tự chọn thuộc bất kỳ khoa nào liên quan đến chuyên ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu của họ. Sinh viên quốc tế thường không biết về cơ chế này, tuy nhiên, việc lựa chọn môn tự chọn phù hợp đóng vai trò rất quan trọng.

Xét đến thị trường việc làm cạnh tranh, sinh viên cao học nên có kế hoạch cho việc “học tập một hai chuyên ngành nổi bật trên cao học”. Việc lựa chọn được các môn tự chọn phù hợp là một phần không thể thiếu trong kế hoạch đó. Khi lựa chọn các môn học, sinh viên nên tập trung vào việc tạo sự khác biệt để trở nên nổi bật và tìm được chỗ đứng trong ngành học mà họ đã chọn.

Đừng đăng ký một môn học chỉ vì nó gắn mác “nâng cao”. Nhiều sinh viên quốc tế có thể sẽ đăng ký các môn có từ khóa “nâng cao” gắn cùng một tên môn học chung chung có liên quan đến ngành học của họ. Tuy nhiên, các chuyên ra cho rằng đây không phải là lựa chọn tốt nhất.

Lorenley Baez, phó giám đốc phòng tư vấn học thuật và phát triển nghề tại The New School ở New York cho biết: “Nói chung, sinh viên có xu hướng nghĩ rằng các môn học có mác “nâng cao” sẽ giúp bảng điểm của họ trông đẹp hơn. Tuy nhiên, cô chỉ ra rằng các môn học nâng cao thường có yêu cầu cao về kỹ năng đọc, viết và thảo luận. Điều này có thể gây khó khăn cho những sinh viên quốc tế khi tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của họ hoặc khi khả năng viết và thảo luận của họ không được tốt.

Eric Endlich, người sáng lập Top College Consultants cho biết, chỉ vì một khóa học được dán nhãn “nâng cao” không có nghĩa đó là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Thay vào đó, ông khuyên sinh viên nên chọn các môn tự chọn dựa trên mục tiêu về học thuật và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Mark Golkowski, phó trưởng khoa giáo dục và thành công của sinh viên tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật, Máy tính và Thiết kế tại Đại học Colorado-Denver, cho biết tất cả các môn tự chọn trên cao học đều là môn “nâng cao” vì chúng được thiết kế để dạy cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học có mong muốn học tập chuyên sâu hơn. Ông nói, điều quan trọng hơn cả là sau khi nhận tấm bằng cao học, sinh viên sẽ có hiểu biết sâu rộng hơn về lĩnh vực của họ.

Golkowski nói: “Các nhà tuyển dụng muốn thấy được trình độ cũng như những kỹ năng cụ thể, nhưng cũng cần cả sự hiểu biết sâu rộng về ngành, đây là điều mà những sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân có thể sẽ thiếu. “Hãy nhớ rằng: việc có một bộ hồ sơ với các môn học phù hợp sẽ giúp ứng viên trở nên nổi bật.”

 

Xin lời khuyên từ giáo sư của bạn

Sinh viên thường muốn tham khảo ý kiến của các giáo sư trong việc lựa chọn các môn tự chọn, đặc biệt là các giáo sư mà họ sẽ làm nghiên cứu cùng.

Golkowski nói: “Các giáo sư là điểm đến tốt nhất để nhận lời khuyên về nội dung của các môn học và khả năng ứng dụng của chúng vào các ngành nghề khác nhau.”

Ông nói, điều này đặc biệt đúng trong các lĩnh vực kỹ thuật, nơi giảng viên có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các kỹ năng và khái niệm cụ thể. Golkowski lưu ý: “Các giáo sư thường có liên kết sâu với ngành và nhà tuyển dụng thông qua mạng lưới xã hội và qua những nghiên cứu của họ; từ đó, họ có thể đưa ra nhận định về các xu hướng hiện tại của ngành.

Lisa Chuang, trợ lý giáo sư truyền thông tại Đại học Hawai’i Pacific, cho biết sinh viên nên hẹn trước lịch với các giáo sư để trao đổi về các mục tiêu trong học tập của mình. Cô nói rằng các giáo sư có thể hỗ trợ sinh viên trong việc lựa chọn môn học phù hợp với định hướng phát triển hoặc luận án tương lai của bạn.

Greene khuyên rằng: sinh viên cao học nên chủ động tìm cho mình ít nhất là một người cố vấn. Cố vấn viên sẽ ở bên hướng dẫn sinh viên xuyên suốt chương trình học, bao gồm việc hướng dẫn chọn môn, chuyên ngành nghiên cứu chuyên sâu và cả định hướng nghề nghiệp tương lai.

Lựa chọn những môn học tự chọn giúp nâng cao kỹ năng nghiên cứu hoặc đào tạo kỹ năng mới

Các chuyên gia cho rằng các sinh viên quốc tế nên tham gia các lớp học tự chọn giúp nâng cao kỹ năng nghiên cứu của họ hoặc giảng dạy về các kỹ năng mới khác.

 

Golkowski chia sẻ: “Việc nhìn nhận bảng điểm như một danh mục các kỹ năng là chiến lược hữu dụng.”

Ông nói: để tối ưu hoá lợi thế khi bước vào thị trường tuyển dụng sau khi tốt nghiệp, bảng điểm của sinh viên nên thể hiện nền tảng kiến thức căn bản vững chắc và đa dạng; đi kèm những kỹ năng cụ thể mà nhà tuyển dụng cần. Việc sở hữu khả năng thực hiện nghiên cứu tốt sẽ giúp ứng viên trở nên nổi bật hơn.

Golkowski nói: “Nghiên cứu là hình thức cao nhất của việc học và là minh chứng cho đóng góp của người đó trong ngành.

“Nếu đi theo đúng hướng, việc này cũng có nghĩa là sinh viên đang góp phần vào công cuộc thúc đẩy sự phát triển của ngành. Đây cũng là thứ mà nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy.”

Những sinh viên hiện không đi làm hoặc không nhắm đến một công ty nào nên tìm kiếm lời khuyên từ cố vấn học tập của họ – Thomas Hassett, phó chủ tịch ban tuyển sinh tại Đại học Gannon ở Pennsylvania chia sẻ.

Hassett nói: “Các cố vấn học thuật, đặc biệt là ở bậc cao học, hiểu rõ về ngành có liên quan đến chương trình học của sinh viên. Họ biết những yếu tố cần để một người được tuyển vào làm cũng những kỹ năng cần thiết và những môn học giảng dạy về những kỹ năng này.”

 

VLAB lược dịch

Link bài viết: https://www.usnews.com/education/best-global-universities/articles/things-to-know-when-choosing-electives-at-a-u-s-graduate-school